Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Món kem và những điều thú vị về kem

Được sự công nhận của phần lớn dân số thế giới, kem luôn được coi là một trong những món đáng được ăn nhất trong đời người. Trải qua chặng đường phát triển hàng ngàn năm để có được món kem hiện đại như bây giờ, kem đã trải qua những mốc lịch sử đáng nhớ.

Đánh dấu sự ra đời rất sớm từ thời các quốc gia cổ đại như Hy Lạp, La Mã, món kem đã nhanh chóng trở thành một món ăn được ưa thích. Và món kem cổ đại đó được biết đến với cái tên đá trộn nước hoa quả và sữa. Với kỹ thuật và công nghệ còn có phần sơ khai, nhưng con người thời đó đã biết làm lạnh nước đá, ép nước hoa quả và lấy sữa để làm nguyên liệu cho món ăn này. Và các hoàng đế thời đó luôn coi món ăn này là một món ăn hoàng gia.

Nếu để ý, bạn có thể thấy công thức của món kem cổ đại đó không khác gì lắm so với món đá bào trộn nước trái cây bây giờ. Và có thể nói món đá bào đó chính là tiền thân của kem.

Tháng 7 tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ kem lớn nhất thế giới, tháng 7 đã được ưu ái chọn làm tháng của kem bởi người dân nước này. Một sự thật thú vị khác về nước Mỹ và kem chính là việc George Washington, vị tổng thống nổi tiếng, có hẳn cho riêng ông và gia đình 2 chiếc máy làm kem tự động sẵn sàng phục vụ khi cần thiết.

Khác với quy trình sản xuất các thức uống giải khát yêu cầu các máy móc kỹ thuật cao như máy co màng, máy đóng gói... kem là một món dễ làm với máy móc không quá phức tạp. Đó là lí do tại sao các máy làm kem luôn được các gia đình chọn sắm sửa cho mình trong dịp hè.



Kem cũng đã xuất hiện từ rất sớm tại châu Á với nguồn gốc là từ Trung Quốc cổ đại. Món tráng miệng nổi tiếng thời đó chính là sữa dê lên men trộn với bột mì và long nhãn. Món ăn này sau đó sẽ được làm lạnh bằng băng và muối, một hình thái của món kem cổ đại.
Món kem du nhập vào châu Âu vào khoảng thế kỷ 13, sau khi Marco Polo trở về từ Trung Hoa và truyền bá công thức món ăn này. Và món kem châu Âu hiện đại dần hình thành.

Một điều thú vị đó là trước kia, kem chỉ là món ăn giành cho tầng lớp khá giả thượng lưu. Tuy nhiên, theo thời gian, công nghệ đã ngày càng phát triển và món kem dần được phổ biến hơn và mọi người đã có điều kiện tiếp xúc với món ngon này nhiều hơn. Bạn có thể thưởng thức kem với các món đi kèm như bánh xốp, ốc quế, hoa quả... rất ngon!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét