Thứ Hai, 25 tháng 6, 2012

Những Món Ngon Bạn Không Thể Không Nếm Thử Khi Đặt Chân Tới Việt Nam

Đất nước Việt Nam với lịch sử ngàn năm văn hiến chứa đựng biết bao nét văn hóa đặc trưng và hết sức tinh tế. Và văn hóa ẩm thực chắc chắn là một trong những nét văn hóa đáng chú ý đó.

Mặc dù có những nét khác nhau trong cách thưởng thức, hương vị, nhưng tất cả đều có chung một đặc điểm đó là làm toát lên sự phong phú về văn hóa ẩm thực Việt Nam. Tiếp theo đây, mình xin cùng các bạn điểm qua 3 món ăn đặc trưng của các miền Việt Nam.

1) Nem chua

Miền Nam và miền Trung sẽ gọi là nem, và miền Bắc gọi là nem chua. Trước khi được đưa vào chế biến, thịt lợn thăn sẽ được xay hoặc giã nhuyễn bằng chày và cối. Người ta sẽ thêm các loại gia vị như tỏi, ớt, muối, đường... cùng bì heo vào trong hỗn hợp để tạo hương vị cho nem. Với thời gian ủ trung bình từ 3-5 ngày, nem sẽ đạt được độ chua thích hợp để thưởng thức.

Ngoài nem chua truyền thống, chúng ta còn biết tới nem chua rán như một món ăn rất được mọi người ưa thích tại các quán nhậu.

2) Giò lụa

Nếu nói tới các món ăn truyền thống không thể thiếu của văn hóa Việt, các món giò chả luôn đứng đầu danh sách. Chúng không chỉ xuất hiện trong các dịp đặc biệt như lễ Tết, trong các đám giỗ mà ngay trong cuộc sống đời thường, chúng cũng là những món ăn rất được ưa chuộng.

Nguyên liệu chính để chế biến giò là thịt lợn thăn băm nhuyễn trộn cùng nước mắm. Sau khi được trộn đều với tỷ lệ thích hợp, nguyên liệu sẽ được buộc chặt với lá chuối và luộc chín. Và cuối cùng, món ăn mang đậm chất Việt Nam đã sẵn sàng để được thưởng thức. Một điểm đáng chú ý là mặc dù quy trình có thể giống nhau nhưng các loại giò chả khác nhau sẽ có nguyên liệu chế biến và hương vị khác nhau.



3) Bánh tét

Bánh tét, một loại bánh phổ biến của miền Nam, cũng là một trong những món ăn rất được ưa thích. Khác với bánh chưng dùng lá dong để buộc bánh, bánh tét được gói bằng lá chuối. Nhân bánh tét có thể bao gồm cả đậu đen và chuối, còn bánh chưng sẽ có nhân truyền thống là thịt lợn và đỗ xanh.

Đậu xanh, thịt lợn cùng các gia vị truyền thống có thể được dùng để làm bánh tét. Tuy nhiên, khách với bánh chưng có hình hộp vuông, bánh tét lại được chế biến với dạng khối trụ dài. Chính vì vậy chúng ta còn biết đến loại bánh này với tên gọi bánh đòn. Hương vị của bánh chắc chắn sẽ làm người thưởng thức nó khó quên.

Mặc dù mới chỉ là một danh sách nhỏ liệt kê 3 trong số rất rất nhiều các món ăn ngon độc đáo của đất nước, chúng ta cũng đã có thể thấy được phần nào sự đa dạng và phong phú của ẩm thực Việt Nam. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm thì mình chắc chắn danh sách sẽ còn rất rất dài cho bạn đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét